ความต้องการในการออกแบบการเรียนการสอน
คิดและคาเรย์ กล่าวว่า
ความต้องการในการออกแบบการเรียนการสอน คือ ความจำเป็นเร่งด่วนทันทีทันใด
โดยยกตัวอย่างว่า นักออกแบบการเรียนการสอนจำนวน 12 คน
ที่ทำงานเกี่ยวกับเตาปฏิกรณ์ปรมาณูในท้องถิ่นต้องมีปริญาทางเทคโนโลยีการเรียนการสอนและต้องรับผิดชอบเพื่อที่จะให้เกิดความแน่ใจในคุณภาพของการเรียนการสอนทุกระดับ
(DISK AND CARY 1985 : 8)
การประกาศรับสมัครในตำแหน่งดังกล่าวนี้
ได้จัดทำขึ้นโดยบริษัทคู่สัญาหลังจากเกิดอุบัติเหตุทางนิวเคลียร์ขึ้นที่เกาะทรีไมล์และเชอร์โนบิล
(THREE MILE AND CHERMOBYL) : ซึ่งแสดงให้เห็นความกดดันเกี่ยวกับคุณภาพการเรียนการสอนที่พบในหลายๆสถานณการณ์
วิธีการหนึ่งพิสูจน์ข้อผูกผันที่มีต่อคุณภาพการเรียนการสอนที่พบในหลายๆสถานการณ์
คือ การผ่านการรับรองในเรื่องของการพัฒนา และการเฝ้าระวังติดตามการเรียนการสอน
การออกแบบการเรียนการสอนเป็นการแก้ปัญหาคุณภาพ
การเรียนการสอนในสถานการณ์ต่างๆที่หลากหลาย
ในกรณีของเตาปฏิกรณ์ปรมาณู (NUCLEAR POWER PLANTS) มีความต้องการที่ควบคุมการเรียนการสอนให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ทั้งทางด้านป้องกันและพยายามที่จะป้องกันอุบัติเหตุสถาบันปฏิบัติการพลังงานนิวเคลียร์และการอุตสาหกรรมใน
USA ได้ก่อตั้งองค์กรเพื่อจัดทำนโยบายของตนเองโดยมีมาตรฐานคำสั่งสำหรับโปรแกรมการฝึกอบรมมาตรฐานประกอบด้วยการใช้กระบวนการออกแบบการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน
สถาบันจะเป็นผู้ประเมินและรับรองการปฏิบัติทางปฏิกรณ์ปรมาณู
และรวมถึงองค์ประกอบของการฝึกอบรมในเรื่องดังกล่าวนี้ด้วย (VANDERGRIFT,
1983)
งานของผู้ออกแบบการเรียนการสอน คือ
นำจุดประสงค์และการเรียงลำดับของจุดประสงค์ไปสู่กระบวนการวางแผนการเรียนการสอนเพื่อนที่จะให้เกิดความแน่ใจที่คุณภาพของการเรียนการสอน
วิธีการในลักษณะนี้จะแล้วเสร็จได้ด้วยการประยุกต์ใช้กระบวนการเชิงระบบ
และการใช้วิจัย และความรู้ทางทฤษฎีจากการออกแบบการเรียนการสอน และจากสาขาวิชาอื่น
ๆ เช่น วิศวกรรมศาสตร์ จิตวิทยา และศิลปะ (VANDERGRIFT, 1983) ดังข้อสันนิษฐานของกาเย่
บริกส์ และ เวเกอร์ (GANGE, BRIGGS, AND WAGER ) ที่มีต่อการออกแบบการเรียนการสอนว่า
เป็นวิธีหนึ่งที่เชื่อว่ามีความเป็นไปได้และมีคุณค่าโดยมีการออกแบบการเรียนการสอนต้องอาศัยคุณสมบัติที่เกี่ยวข้องดังนี้คือ
(1) มีจุดมุ่งหมายที่จะช่วยการเรียนรู้ของปัจเจกบุคคล
(2) เป็นแผนระยะสั้นและระยะยาวที่จะมีผลในการพัฒนามนุษย์
(3) ควรดำเดินการด้วยวิธีการเชิงระบบที่สามารถให้ผลอันใหญ่ต่อการพัฒนามนุษย์
และ (4) ตั้งอยู่บนพื้นฐานของความรู้ว่ามนุษย์มีการเรียนรู้อย่างไร
(GAGNE, BRIGGS, AND WAGER, 1992 : 4-5)
ดังนั้นอาจสรุปได้ว่า ความต้องการจำเป็นในการออกแบบการเรียนการสอน คือ
การแก้ปัญหาคุณภาพการเรียนการสอนในสถานการณ์ที่หลากหลาย
เพื่อให้การเรียนการสอนมีคุณภาพด้วยวิธีการเชิงระบบที่ให้ผลอันยิ่งใหญ่ต่อการพัฒนาปัจเจกบุคคล
และมนุษย์โดยทั่วไปและตั้งอยู่บนพื้นฐานของความรู้ว่ามนุษย์เรียนรู้ได้อย่างไร
การสอน และระบุวิธีการประเมินผล
บทบาทของผู้ออกแบบการเรียนการสอน
บทบาทของผู้ออกแบบการเรียนการสอน (designer's role) สามารถเปลี่ยนแปลงได้ขึ้นอยู่กับสิ่งที่นำเสนอว่าต้องอาศัยเทคนิค
หรือไม่ต้องอาศัยเทคนิค และขึ้นอยู่กับส่วนประกอบของทีมการออกแบบ
เนื้อหาที่ต้องใช้เทคนิคสูง
ผู้ออกแบบจำเป็นต้องให้คำแนะนำในการออกแบบกับผู้ชำนาญการด้านเนื้อหา (content
expert) ถ้าเนื้อหานั้นไม่ต้องใช้เทคนิคที่สูงมากนักจนเกินไปผู้ออกแบบก็สามารถจัดทำได้อย่างอิสระมากขึ้นด้วยความช่วยเหลือของผู้ชำนาญการด้านเนื้อหาผู้ออกแบบสามารถที่จะทำงานเป็นผู้ให้คำปรึกษาจากภายนอก
และรับผิดชอบภาพระงานทั้งหมดเหมือนกับเป็นคนในสำนักงาน (in-house
employers) ซึ่งได้รับความช่วยเหลือจากผู้ชำนาญการด้านเนื้อหา
บทบาทของผู้ออกแบบสามารถมีได้หลากหลาย ขึ้นอยู่กับความสำพันธ์ที่มีต่อผู้ชำนาญการด้านเนื้อหาวิชา
ดังตัวอย่างทั้งสาม (Seels and Glassgow, 1990 : 7-9)
1. ผู้ชำนาญการด้านเนื้อหาและมีสมรรถภาพในการออกแบบการเรียนการสอนและเทคโนโลยี
และเป็นผู้ที่รู้บทบาทของการออกแบบด้วยไม่จำเป็นต้องอาศัยความช่วยเหลือด้านความรู้ความชำนาญทางเนื้อหาวิชา
2. ผู้ออกแบบการเรียนการการสอน
ที่ได้รับการร้องขอให้ทำงานในด้านเนื้อหาที่อาจจะมีความคุ้นเคย
แต่ผู้ออกแบบยังคงรู้สึกมีความจำเป็นที่จะทำงานกับผู้ชำนาญการด้านเนื้อหา
3. ผู้ออกแบบอาจจะได้รับการร้องขอให้พัฒนาหรือวิจัยในด้านเนื้อหาที่ไม่มีความคุ้นเคย
ดังนั้นจึงจำเป็นต้องเลือกและทำงานกับผู้เชี่ยวชาญด้านเนื้อหาจำนวนมาก
ตารางที่ 3
เปรียบเทียบความสนใจและเป้าประสงค์ของผู้วิจัยและผู้ปฎิบัติ
แบบจำลองการออกแบบการเรียนการสอนทั่วไป
บทบาทของผู้วิจัย
บทบาทผู้ปฎิบัติ
ขั้นที่ 1
การวิเคราะห์
*ศึกษาวิธีการการระบุปัญหา
*ศึกษาผลของคุณลักษณะของผู้เรียน
*ศึกษาเนื้อหา
*ประยุกต์ใช้วิธีการระบุปัญหา
*กำหนดคุณลักษณะของผู้เรียน
*ใช้การวิจัยในเนื้อหาตามสาขาวิชา
ขั้นที่ 2
การออกแบบ
*ศึกษาตัวแปลในการออกแบบข่าวสาร
*พัฒนากลวิธีการเรียนการสอน
*ให้ผู้ปฎิบัติเป็นผู้ออกแบบการเรียนการสอน
ขั้นที่ 3
การพัฒนา
*ศึกษากระบวนการของทีม
*ทำงานกับผู้ผลิตในการพัฒนาสคลิป
ขั้นที่ 4การนำไปใช้
*ศึกษาชาติวงศ์วรรณาของตัวแปลในสิ่งแวดล้อม
*การระบุตัวแปลของการนำไปใช้ให้ได้ผล
*ออกแบบและจัดการสิ่งแวดล้อมและตัวแปลในการเรียนการสอน
ขั้นที่ 5
ประเมินผล
*ศึกษาข้อถกเถียงที่นำไปสู่การประเมิน
*ประยุกต์ทฤษฎีการประเมินผล
ที่มา : Barbara Seels, and Zita
Glasgow, Exercises in instructional Design (Columbus, Ohio) Merrill Publoshing
Company, 1990), p. 8.
สรุปได้ว่า บทบาทของผู้ออกแบบการเรียนการสอนมีได้หลากหลาย
ขึ้นอยู่กับความสัมพันธ์ที่มีต่อผู้ชำนาญการด้านเนื้อหา ผู้ออกแบบการเรียนการสอนมีบทบาทเป็นทั้งนักวิจัยการออกแบบการเรียนการสอน
(ID researcher) และนักปฎิบัติการออกแบบการเรียนการสอน (ID
practitioner) โดยที่นักวิจัยการออกแบบการเรียนการสอนสนใจศึกษาตัวแปลและพัฒนาทฤษฏีที่สัมพันธ์กับการเรียนการสอนสนใจประยุกต์งานวิจัย
และทฤษฏีพัฒนาการเรียนการสอนและวัสดุอุปกรณ์มีบทบาทเป็นผู้รู้ทั่วๆไป (Generalist)
อ้างอิง
พิจิตรา ธงพานิช.
วิชาการออกแบบและการจัดการเรียนรู้ในชั้นเรียน. นครปฐม :
โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยศิลปากร.
ประโยชน์ของการออกแบบและการจัดการเรียนรู้
-ผู้เรียนทุกคนบรรลุจุดประสงค์การเรียนรู้ตามศักยภาพ
-ผู้เรียนได้พัฒนาเต็มตามศักยภาพของแต่ละคน
-ช่วยให้ครูทราบปัญหาและหาแนวทางในการแก้ปัญหาการเรียนการสอนได้อย่างเหมาะสม
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น