สมรรถภาพของผู้ออกแบบการเรียนการสอน


การออกแบบการเรียนการสอนเป็นกระบวนการทางเชาว์ปัญญาที่ต้องการทักษะความคิดในระดับสูงในการปฏิบัติกิจกรรมนี้จำเป็นต้องเกี่ยวข้องกับทักษะและความถนัดตลอดจนการฝึกอบรมและการศึกษา
 
ความถนัดของบุคคล


     การออกแบการเรียนการสอนต้องอาศัยความถนัดด้วย ผู้ออกแบบการเรียนการสอนจำเป็นต้องเป็นผู้ที่มีความสามารถในการคิดทางเชิงรูปธรรมและนามธรรม งานออกแบบที่ยิ่งใหญ่เกี่ยวข้องกับการตรวจสอบความคิดที่มีความคงเส้นคงวา มีเหตุมีผล ในเวลาเดียวกันนักออกแบบก็ต้องมองดูสิ่งที่เป็นเรื่องทั่วๆไปและสิ่งที่เป็นนามธรรมด้วย

   ผู้ออกแบบจำเป็นต้องเป็นผู้ที่เข้าใจในภาระงานและสามารถทำงานร่วมกับคนอื่นให้ได้ผลิตผล เพราะงานการออกแบบสำเร็จลงได้ด้วยการทำงานเป็นทีม นักออกแบจำเป็นต้องเป็นผู้ที่มีความคิดกว้างไกล เปิดใจ และสามารถที่จะยอมรับการวิพากษ์วิจารณ์เชิงสร้างสรรค์ได้ มีความอดทนสูงต่อข้อสงสัยของผู้อื่นที่มีต่องานของตน

  กาเย่ ได้พรรณาคุณลักษณะบุคคลของนักออกแบการเรียนการสอนไว้ 3 ประเภทคือ เจตคติหรือค่านิยม ความรู้เฉพาะทาง และทักษะเชาว์ปัญญาหรือวิธีการ

ประกาศนียบัตร

    เราจำเป็นต้องรู้ถึงสมรรถภาพของนักออกแบบการเรียนการสอนตามความต้องการ เพื่อที่ได้เพิ่มพูนสมรรถภาพเหล่านั้น สมาคมเพื่อการปฏิบัติและการเรียนการสอนแห่งชาติและแผนกการพัฒนาการเรียนการสอนของสมาคมเพื่อการสื่อสารและเทคโนโลยีแห่งชาติของประเทศสหรัฐอเมริกา ได้จัดตั้งคระกรรมการดำเนินงานเพื่อสืบสวนความเป็นไปได้และความสามารถตามต้องการของการให้คำรับรองนักออกแบบการเรียนการสอน  
 สรุปได้ว่า 
บทบาทของผู้ออกแบบการเรียนการสอนมีได้หลากหลาย ขึ้นอยู่กับความสัมพันธ์ที่มีต่อผู้ชำนาญการด้านเนื้อหา ผู้ออกแบบการเรียนการสอนมีบทบาทเป็นทั้งนักวิจัยการออกแบบการเรียนการสอน (ID researcher) และนักปฎิบัติการออกแบบการเรียนการสอน (ID practitioner) โดยที่นักวิจัยการออกแบบการเรียนการสอนสนใจศึกษาตัวแปลและพัฒนาทฤษฏีที่สัมพันธ์กับการเรียนการสอนสนใจประยุกต์งานวิจัย และทฤษฏีพัฒนาการเรียนการสอนและวัสดุอุปกรณ์มีบทบาทเป็นผู้รู้ทั่วๆไป (Generalist)


อ้างอิง
 ผศ.ดร. พิจิตรา ธงพาณิช.  วิชาการออกแบบและการจัดการเรียนรู้ในชั้นเรียน.  โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตพระราชวังสนามจันทร์ นครปฐม.

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ตัวอย่างแบบประเมินแผนการจัดการเรียนรู้ด้วยตนเอง