Model
ออกแบบโมเดลและสรุปความรู้ความเข้าใจ
การทบทวน
คือ การคิดถึงเรื่องที่เราทำไปแล้ว
โดยการที่ครูได้จัดการเรียนการสอนไปแล้วจะได้ย้อนกลับทบทวนตนเองด้วยกระบวนการที่ใช้ความคิดสร้างสรรค์
และต้องดำเนินไปเป็นวัฏจักรต่อเนื่อง มีการคิดพิจารณาสิ่งต่าง ๆ หลากหลาย
บนพื้นฐานของค่านิยม การปฏิบัติ การปรับปรุงและสภาพแวดล้อมในอาชีพ
วัตถุประสงค์พื้นฐานก็คือ การปรับปรุงคุณภาพการเรียนการสอน สิ่งสำคัญ
คือความเข้าใจในบทบาทของตนเองในเรื่อง ค่านิยม เอกลักษณ์ของอาชีพครู
อีกทั้งยังช่วยให้ครูเลือกการสอนได้อย่างเหมาะสม มีความคิดสร้างสรรค์
มีความมั่นใจ มีการดำเนินการอย่างมีระบบ และใช้ข้อมูลจากการสอน
การดำเนินการแบบย้อนคิดทบทวนมีประเด็นสำคัญดังนี้
- 1) การทบทวนตนเองหลังการสอน
- 2) ลักษณะการทบทวนตนเองหลังการสอน
- 3) การทบทวนตนเองเรื่อง ค่านิยม : การเป็นมืออาชีพ
- 4) การทบทวนตนเองหลังการสอน: การแก้ปัญหาด้านการสอน
- 5) การทบทวนตนเองเพื่อปรับปรุง : การทดสอบความถูกต้องของการปฏิบัติ
- 6) การทบทวนตนเองเรื่องสภาวะแวดล้อม : ความร่วมมือในทางปฏิบัติ
- 7) การทบทวนการทำงานของตนเองในภาพรวม : การไตร่ตรอง
การทบทวนตังเองหลังการสอนเป็นสิ่งสำคัญเพราะเป็นการคิดไตร่ตรอง
การมองเห็นข้อผิดพลาดของตน ทำให้พัฒนาตนเองจากจุดที่ขาด นำมาปรับปรุง
เพิ่มเติมขึ้นจากเดิม ทำให้งานสมบรูณ์ขึ้น มองเห็นความถูกต้อง
ความเป็นมืออชีพของตัวเอง
เทคนิคการสอน ประกอบด้วย
- องค์ประกอบการเรียนการสอนที่มีคุณภาพ
- ผลลัพธ์ที่แสดงในชั้นเรียน
- ผลลัพธ์ในโรงเรียน
- ผลลัพธ์ที่แสดงให้เห็นโลกความเป็นจริง
ในเทคนิคการสอน องค์ประกอบการเรียนการสอนที่มีคุณภาพนั้นจะต้องครบคัน
ทันสมัยและเกิดประโยชน์ในการเรียนการสอน
ให้ผู้เรียนเกิดความสนใจและเกิดความรู้ควบคู่ไปด้วย
และผลลัพธ์ในชั้นเรียนจะเป็นตัวบ่งบอกว่าเทคนิคการสอนของเราเป็นอย่างไร
ต้องปรับปรุงตรงไหนให้การแสดงในชั้นเรียนดีขึ้นไปอีก
ผลลัพธ์ในโรงเรียนคือโรงเรียนมีคุณภาพนักเรียนดีขึ้น
ผลการเรียนการเฉลี่ยรวมของนักเรียนอยู่ในเกณฑ์มาตราฐานที่สากลกำหนด
และสุดท้ายผลลัพธ์ที่แสดงให้เห็นโลกความเป็นจริงคือการเรียนไม่ใช่แค่สอนหนังสือเท่านั้น
ต้องสอนมารยาท การมีกาละเทศะ การออกไปใช้ชีวิต การคิดนอกกรอบ
หรือหลาๆอย่าง ถ้าผลลัพธืที่ออกมาคือเด็กทั้งเก่งและมีมารยาท
สามารถเอาตัวรอดได้ในสังคม
การเรียนรู้ไม่จำเป็นต้องมีแค่โลกในห้องเรียนและในโรงเรียนเท่านั้น
ยังมีการเรียนรู้ทั้งโลกนอกห้องเรียนและนอกโรงเรียนเช่นกัน
เพื่อการมองโลกให้กว้างขึ้น ไม่คิดอยู่ในกรอบ
แบบที่คิดว่าดีแล้วอาจจะมีอะไรที่มากกว่านั้น ฝึกจินตนาการ
ฝึกความคิดนอกกรอบ การแตกกรอบอย่างมีขอบเขตุที่มีเหตุผลรองรับ
การทบทวนตัวเองในการสอนมีหลายปัจจัยและสภาพแวดล้อมที่แตกต่างกัน ทำให้มีความคิดแตกยอดออกมาได้หลายด้าน ทั้งทางบวกและทางลบ ดารให้กำลังใจตนเองหรือการบั่นทอนกำลังใจในการสอน อยู่ที่ตัวเราจะคิดในด้านไหน การกังวลในสิ่งที่เราทำว่าดีที่สุด ดีพอแล้วหรือไม่ การมั่นใจในตัวเองว่าเราสามารถทำได้หรือพิชิตความกลัวไปได้ ดังนั้น การคิดทบทวนทำให้เราได้รู้อะไรหลายๆอย่างมากขึ้นทั้งขอที่เราทำดีแล้วหรือข้อที่เราต้องปรับปรุงแก้ไข และคิดที่จะพัฒนาตัวเองต่อไปเรื่อยๆไม่หยุดพัก
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น